Articles
Live with Amitabha Buddha in each of us
Update: 05/08/2011
\r\n
\r\nÝ nghÄ©a danh hiệu Pháºt A Di Äà và Quốc độ cá»§a Ngài ra sao?\r\n\r\n
\r\nA Di Äà, được dịch từ Phạn âm là Amita, theo kinh A Di Äà và kinh Xưng Tán Tịnh Äá»™ Pháºt Nhiếp Thá» ý nghÄ©a danh hiệu gồm cả ba phạm trù: Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thá» và Vô Lượng Công Äức. Danh xưng này bao gồm cả Tam vô láºu há»c, Ä‘ó là: giá»›i, định và tuệ. Ánh sáng vô lượng biểu trưng cho trí tuệ cứu cánh, thá» mạng vô lượng nói lên thiá»n định thâm sâu không hạn lượng, công đức vô lượng biểu hiện giá»›i đức tròn đầy. Ngoài ra, ý nghÄ©a danh hiệu này cÅ©ng gồm thâu trá»n vẹn Lục độ ba la máºt. Công đức vô lượng là nói đến bố thí, trì giá»›i, nhẫn nhục tinh tấn ba la máºt. Thá» mạng lâu dài không hạn lượng chính thiá»n định ba la máºt. Ánh sáng không bị ngăn ngại, Ä‘ó là trí tuệ ba la máºt. Tất cả nói lên sá»± thành tá»±u các nhân hạnh tu hành đến cấp độ viên mãn cá»§a Pháºt.\r\n\r\n
\r\nNhá» viên thành quả Pháºt mà Ngài thành tá»±u đại nguyện thiết láºp cảnh giá»›i Tịnh độ Tây phương tiếp dẫn chúng sinh vãng sinh Cá»±c lạc. Trong kinh A Di Äà, đức Thích Ca Mâu Ni chỉ rõ: “ Từ cõi Ta bà này cách 10 muôn ức cõi có má»™t thế giá»›i gá»i là Cá»±c lạc. NÆ¡i Ä‘ây, có đức Pháºt A Di Äà Ä‘ang ngày Ä‘êm thuyết pháp hóa độ chúng sinh”. Phong cảnh nÆ¡i Ä‘ây tươi sáng lạ thưá»ng, có cây bảy báu trang nghiêm, có hồ nước tám công đức thÆ¡m mát, có chim nói pháp nhiệm mầu, nghe pháp này sẽ tá» ngá»™ được Äạo Bồ đễ Như váºy Ä‘ây là cảnh giá»›i thá»±c có, tuyệt đẹp được xây dá»±ng bởi đại nguyện thâm sâu cá»§a Pháºt A Di Äà và chính kim khẩu cá»§a đức Pháºt Thích Ca giá»›i thiệu. Không những thế chư Pháºt ở sáu phương thế giá»›i cÅ©ng đồng ngợi khen và phát ra tướng lưỡi rá»™ng dài, minh chứng cảnh giá»›i ấy thù thắng không hư dối.\r\n\r\n
\r\nNiệm Pháºt A Di Äà, ngoài việc tri ân công đức Ngài, tưởng nhá»› đến hình bóng Ngài cứu khổ ban vui cho chúng sinh, cần nên sá»a đổi bản tâm, trau dồi đức hạnh, phát Bồ đỠtâm, Ä‘em giá trị Ä‘ích thá»±c lá»i Pháºt dạy áp dụng vào cuá»™c sống, xoa dịu khổ Ä‘au cho mình và ngưá»i. Äó chính là sống vá»›i Pháºt A Di Äà trong chúng ta.\r\n\r\n
\r\nTrên căn bản, ngưá»i Pháºt tá» tu Tịnh độ, nhất định phải có đầy đủ niá»m tin chân chính. Tin cái gì? Tin lá»i Pháºt Thích Ca là không hư dối, tin cõi Tịnh độ và Pháºt A Di Äà là tháºt có, tin mình có khả năng thành Pháºt. Niá»m tin ấy chính là chìa khóa vàng khai mở kho báu trí tuệ, là đại lá»™ Ä‘i vào Ä‘ô thị giải thoát. Không có niá»m tin, dù niệm vạn câu Pháºt hiệu cÅ©ng không ý nghÄ©a gì. Ví như ngưá»i không có niá»m tin vào sá»± há»c, dù có cố gắng đến Ä‘âu vẫn không đạt kết quả tốt.\r\n\r\n
\r\nKhi Ä‘ã có niá»m tin chân định, hành giả bắt đầu quay vào tìm Pháºt Di Äà trong chính mình. Bởi lẽ, muốn vãng sinh Tịnh độ, hành giả nên táºp và sống Ä‘úng vá»›i những gì Pháºt dạy trong kinh. Nếu hiện tại ta không thấy được an lạc trong tâm do câu niệm Pháºt mang lại, không sống được vá»›i Cá»±c lạc ngay dưới má»—i bước chân, ngay trong những hành động, lá»i nói, ý nghÄ©, liệu khi vá» Cá»±c lạc Tây phương ta có hòa nháºp ngay được không? Ví như ngưá»i cư sỹ muốn xuất gia, trước hết phải trãi qua má»™t thá»i gian táºp sá»±, táºp làm ngưá»i xuất gia, viá»…n ly Ä‘á»i sống gia Ä‘ình, táºp sống trong môi trưá»ng lục hòa cá»§a chư Tăng. Nói chung phải làm quen vá»›i môi trưá»ng ấy, nếu không làm quen chắc chắn sẽ ngỡ ngàng và khó hòa nháºp. Chúng ta Ä‘ang từ địa vị phàm phu muốn tiến lên báºc Thánh, đạt thành Pháºt quả cÅ©ng cần nên như váºy. NghÄ©a là phát Bồ đỠtâm, tinh chuyên niệm Pháºt.\r\n\r\n
\r\nBồ đỠtâm, theo như lá»i Ngài Di Lặc gồm có hai phần: Bồ đỠtâm nguyện và Bồ đỠtâm hạnh. Hai tâm này phát sinh từ má»™t gốc Bồ đỠtâm, thiếu má»™t trong hai sẽ không thành tá»±u Bồ đỠtâm. Ngài Tịch Thiên dạy:\r\n\r\n
\r\n“ Báºc hiá»n trí hiểu sâu hai thứ
\r\nChổ khác nhau giữa muốn và làm
\r\nNhư du hành má»›i phát tâm
\r\nKhác xa vá»›i việc dấn thân trên đưá»ng
\r\nTrong vòng sinh tá» nhiá»…u nhương
\r\nBồ đỠnguyện đủ Ä‘em đưá»ng an vui
\r\nNhưng kho công đức bá»i bá»i
\r\nLà Bồ đỠhạnh nÆ¡i ngưá»i phát tâm”.\r\n\r\n
\r\nTháºt váºy, việc “muốn niệm Pháºt” và “thá»±c hành niệm Pháºt” là hai việc hoàn toàn khác nhau. CÅ©ng như ngưá»i muốn Ä‘i và ngưá»i Ä‘ang Ä‘i, hai ngưá»i này tuy cùng có má»™t sá»± Ä‘i, nhưng kẻ “muốn Ä‘i” mà không tiến hành Ä‘i thì đưá»ng đến Ä‘ích vẫn còn xa lắm. Ngài Botowa dạy “ Như kẻ bệnh không bao giá» hết, như ngưá»i lữ hành không bao giỠđến Ä‘ích” (Giải Thoát Trong Lòng Bàn Tay. Tâm Hòa lược dịch). Äó là tình trạng cá»§a chính chúng ta. Vì sao? Vì ta chỉ má»›i nói chứ chưa làm, má»›i muốn niệm Pháºt nhưng chưa thá»±c sá»± niệm, phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc nhưng chưa thá»±c sá»± sống Ä‘úng vá»›i cảnh Cá»±c lạc như trong kinh Pháºt dạy. Cho nên, cần tiến hành song song, cân bằng giữa “muốn” và “làm”.\r\n\r\n
\r\n Nháºn thức được sá»± khổ Ä‘au, mong manh cá»§a kiếp ngưá»i, muốn chuyển hóa ná»™i tâm đầy những độc tố tham, sân, si Ngài Tsongkhapa Ä‘ã viết lên lá»i phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc, cầu sá»± gia há»™ cá»§a Pháºt A Di Äà như sau:\r\n\r\n
\r\n“… Con viết lên lá»i nguyện
\r\nCầu vãng sinh Cá»±c lạc
\r\nCảnh giá»›i rất siêu tuyệt
\r\nÄÆ°á»£c chư Pháºt tán dương…
\r\n…Äại dương cá»§a sinh tá»
\r\nCuồn cuá»™n sóng khổ Ä‘au
\r\nBệnh táºt và hư rã
\r\nChúng sinh bị nghiá»n nát
\r\nBởi sức mạnh khổ đau
\r\nHoàn toàn ngoài ý muốn
\r\nBị cắt xé dữ dá»™i
\r\nTrong nanh vuốt cá sấu
\r\nCá»§a thần chết vô tình.
\r\nLá»i khóc than thảm thiết
\r\nCá»§a tất cả chúng con
\r\nKẻ không ngưá»i che chở
\r\nTâm chân thành tôn kính
\r\nNguyện Từ phụ xót thương
\r\nChứng giám lá»i nguyện này…”\r\n\r\n
\r\n(Ä‘oạn trích trong Bài phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc do Ngài Tsongkhapa viết năm 1395. Tuệ Uyển dịch từ Anh ngữ cá»§a Robert thomas. Tâm Hòa chuyển sang thể thÆ¡).\r\n\r\n
\r\nLá»i nguyện cá»§a Ngài Ä‘ã nói lên tình trạng thống khổ thê lương cá»§a tất cả chúng sinh trong cõi luân hồi. Kẻ giàu, ngưá»i nghèo, kẻ quý, ngưá»i tiện…không ai thoát được tình trạng trên. Ngài Ä‘ã thay thế chúng ta, thay thế những con ngưá»i bất hạnh, không ai bảo vệ, viết lên những lá»i thệ nguyện thâm sâu, hiển bày chân tướng giả tạm cá»§a thế gian này. Váºy hành giả nên tư duy như váºy để nháºn rõ sá»± vô thưá»ng, xả bá» tâm tham luyến, chuyển hóa cảnh khổ Ä‘au thành cảnh Tịnh độ.\r\n\r\n
\r\nSau khi chân thành phát nguyện, hành giả tu niệm Pháºt Ä‘i vào thá»±c hành. Việc thá»±c hành Ä‘òi há»i phải có má»™t báºc thầy hướng dẫn. Vì căn bản cá»§a má»i sá»± thành tá»±u Ä‘á»u nằm ở nÆ¡i báºc thầy. Quyển Giải Thoát Trong Lòng Bàn Tay, Ngài Pabongkha có dạy: “ Ngưá»i thá»±c hành pháp nếu không thá»±c sá»± nương tá»±a má»™t báºc thầy, mà tá»± nghÄ© rằng mình chỉ vần dá»±a vào kinh sách, ngưá»i Ä‘ó có thể Ä‘á»c tụng, thiá»n định vá» chúng nhưng hoàn toàn không thành tá»±u được bất cứ má»™t sá»± thá»±c chứng nào cả”. (Tâm Hòa lược dịch). Ngày nay có ngưá»i nghÄ© rằng pháp môn niệm Pháºt quá dể, chỉ cần niệm “Nam Mô A Di Äà Pháºt” hay Ä‘á»c kinh A Di Äà mà không cần nương tá»±a vào báºc thầy hay báºc thiện tri thức nào cả. Tu như váºy là tu mù, vì thiếu há»c, thiếu hiểu biết. Nếu nói chỉ niệm danh hiệu và tụng kinh A Di Äà có thể thành Pháºt, chắc hẳn thế gian này biến thành Tịnh độ lâu rồi. Nhưng do chúng ta xem thưá»ng giá trị cá»§a báºc thầy hướng đạo, ngưá»i có chút há»c thức sinh tâm ngã mạn, nghÄ© mình có thể tá»± tu mà không cần ai chỉ dạy, như thế chẳng khác nào đứa bé má»›i táºp Ä‘i mà không cần ngưá»i thân hay cha mẹ nâng đỡ. Háºu quả sẽ là u đầu bể trán!\r\n\r\n
\r\nLại có ngưá»i Ä‘á»c kinh, thấy Pháºt nói lúc lâm chung chỉ cần niệm từ má»™t đến mưá»i niệm, chư Pháºt và Bồ tát sẽ hiện thân tiếp dẫn. Dá»±a vào Ä‘ó mà xem thưá»ng, lÆ¡ là việc tu niệm, Ä‘ây là Ä‘iểm sai lạc cá»§a rất nhiá»u ngưá»i. Chúng ta nên biết rằng, không thể nào làm được má»™t bài toán đạt kết quả cao, nếu như trước Ä‘ó hoàn toàn không biết gì vá» toán há»c. CÅ©ng váºy, ngưá»i cả Ä‘á»i tham, sân, si, danh từ Pháºt, hay “Nam Mô” còn không biết, chưa bao giá» niệm trá»n lành má»™t câu Pháºt hiệu “Nam Mô A Di Äà Pháºt” mà mong niệm được 10 niệm lúc lâm chung. Lại nữa, lúc lâm chung, cÆ¡ thể váºt lý rã tan, thần thức u mê hoảng loạn, tình cảm luyến thương, buồn giáºn lẫn lá»™n, mê má» không biết Ä‘ích xác mình còn sống hay Ä‘ã chết. Lúc này giữ cho tâm bình an Ä‘ã khó, nói chi niệm đến 10 niệm mong cầu vãng sinh. Lý giải việc này, hành giả nên tÄ©nh tâm quán xét ví dụ trên sẽ rõ. Lá»i Pháºt dạy hoàn toàn Ä‘úng, nhưng chỉ Ä‘úng vá»›i những hành giả tinh chuyên niệm Pháºt, cả Ä‘á»i sống vá»›i câu niệm Pháºt, sống vá»›i Pháºt cá»§a chính mình. Mưá»i niệm này là giá»t nước làm tràn ly nước, nghÄ©a là lúc sống hành giả có niệm Pháºt, dù ít hay nhiá»u, Ä‘ã gieo vào Tạng thức (thức thứ 8 theo trưá»ng phái Duy thức) hạt giống cá»§a câu niệm Pháºt, nhưng lúc lâm chung do nghiệp chướng sâu dày, không thể tá»± niệm, cần có ngưá»i giúp sức. Bấy giá» ngưá»i thân, báºc thầy, hay thiện hữu tri thức cùng nhau trợ niệm, nhá» nhân duyên ấy, ngưá»i sắp lâm chung nương theo tiếng niệm Pháºt, khởi lên câu niệm Pháºt trong tâm mình, thần thức lúc này phần nào an định cùng vá»›i nguyện lá»±c cá»§a Pháºt và Thánh chúng tiếp dẫn vãng sinh Tây phương Cá»±c lạc.\r\n\r\n
\r\nNgoài ra, ngưá»i niệm Pháºt nên chuyên tâm Ä‘á»c tụng kinh Ä‘iển, tư duy quán chiếu để đưa cảnh giá»›i Cá»±c lạc trong kinh in sâu vào trong tâm thức cá»§a mình. Lúc niệm Pháºt, trước tiên chúng ta nên quán tưởng đến cảnh giá»›i vi diệu ấy, nÆ¡i Ä‘ó có Pháºt A Di Äà, Thánh chúng, những thiện hữu Ä‘ã được vãng sinh, trong Ä‘ó ta quán sát thấy hoa sen cá»§a mình Ä‘ang dần hé nở. Pháºt và Thánh chúng Ä‘ang hiện ra quanh ta, nhá» tư duy như váºy chúng ta vừa có thể tịnh hóa được khu vá»±c ta Ä‘ang niệm Pháºt, đồng thá»i tạo động lá»±c mạnh mẽ khiến tâm nhu nhuyến, dá»… dàng tiến đến niệm Pháºt nhất tâm. Muốn váºy chúng ta cần phải nương tá»±a vào báºc thầy, ngưá»i hướng đạo cho chúng ta.\r\n\r\n
\r\nTâm hành giả an trú vào câu niệm Pháºt, cÅ©ng đồng nghÄ©a vá»›i việc hàn phục được con voi say cá»§a chính mình, nhá» Ä‘ây má»i giá»›i nguyện Ä‘á»u thành tá»±u cho đến thành tá»±u hoàn toàn Lục độ ba la máºt. Vì sao? Vì hành giả trụ tâm vào câu niệm Pháºt, hoàn toàn xả ly má»i tham luyến, luôn Ä‘em đến an lành cho những ngưá»i mà mình tiếp xúc. Äó là Bố thí ba la máºt. Trụ tâm vào câu niệm Pháºt hành giả luôn giữ gìn chính niệm, tỉnh giác, rõ biết những gì thân và tâm Ä‘ang làm. Äó là Trì giá»›i ba la máºt. Trụ tâm vào câu niệm Pháºt, hành giả không bị sân si chi phối, luôn luôn kính nhưá»ng, khiêm hạ. Äó là Nhẫn nhục ba la máºt. Ngày lẫn Ä‘êm câu niệm Pháºt luôn hiện tiá»n, an trú trong cảnh Tây phương ngay thá»±c tại, Ä‘ó là Tinh tấn ba la máºt. Nhá» sống vá»›i câu niệm Pháºt, hành giả trở lại vá»›i tá»± tánh thanh tịnh cá»§a mình, nháºn được bản lại diện mục, nhìn thấy rõ đức Pháºt A Di Äà cá»§a chính mình, Ä‘ó chính là Thiá»n định ba la máºt. Nhá» sống vá»›i Pháºt A Di Äà cá»§a chính mình, hành giả tá»± thân chứng ngá»™ các pháp duyên sinh, thấy rõ thá»±c tướng vốn không cá»§a các pháp, tùy duyên vào Ä‘á»i, dùng phương tiện thiện xảo hóa độ chúng sinh. Äó chính là Trí tuệ ba la máºt. Ngưá»i niệm Pháºt tuy chưa đạt đến nhất tâm bất loạn nhưng nhá» có tỉnh giác và chính niệm nên có thể hoàn thành trá»n vẹn Lục độ ba la máºt, hoàn thiện giai trình đạo lá»™ Bồ tát, tức thì Pháºt quả hiện tiá»n. Ngài Tịch Thiên có dạy vá» giá trị cá»§a giữ gìn chính tri:\r\n\r\n
\r\n“… Dây chính niệm buá»™c tâm Ä‘iên dại
\r\nTa Ä‘âu còn lo ngại Ä‘iá»u chi
\r\nNếu làm được váºy thưá»ng khi
\r\nThì công đức ấy không gì quý hÆ¡n…”
\r\n(trích Nháºp Bồ Tát Hạnh. Ni Sư Trí Hải dịch)\r\n\r\n
\r\nNhá» niệm Pháºt, hành giả trụ tâm vào niệm Pháºt, đạt được chính tri, luôn luôn rõ biết, nhá» váºy mà trí tuệ khai mở, tìm thấy đức Pháºt Di Äà trong chính mình, sống vá»›i giây phút hiện tại tuyệt vá»i ấy chính là sống vá»›i Pháºt cá»§a mình. Nhá» Ä‘ây ngưá»i tu niệm Pháºt không còn bị tám ngá»n gió thế gian (được mất, vui buồn, khen chê, vinh nhục) làm suy động, an nhiên vượt thoát khổ Ä‘au dù không xa rá»i Ä‘au khổ. Ví như hoa sen, tuy ở trong bùn nhưng không nhiá»…m mùi bùn vẫn vươn lên tá»a hương thÆ¡m ngát. Tám ngá»n gió là gì? Äó là: được mất, vui buồn, khen chê, vinh nhục.\r\n\r\n
\r\nLàm chá»§ được tâm không để bị tám ngá»n gió thế gian thổi ngược vào ngục tù sinh tá», đạp lên thị phi, khen chê, được mất, vui buồn, an nhiên vá»›i Tịnh độ hiện tiá»n, thành tá»±u má»i ý nguyện làm lợi ích cho Ä‘á»i. Má»™t ngưá»i biết niệm Pháºt, biết sống vá»›i Pháºt cá»§a chính mình, gia Ä‘ình sẽ bá»›t Ä‘i má»™t kẻ xấu, thêm má»™t ngưá»i tốt. Gia Ä‘ình biết niệm Pháºt, xã há»™i bá»›t Ä‘i má»™t nhà tù, thêm má»™t gia Ä‘ình hạnh phúc. Xã há»™i biết niệm Pháºt, đất nước sẽ ổn định, phát triển. Quốc gia biết niệm Pháºt, thế giá»›i sẽ thanh bình.\r\n\r\n
\r\nHòa trong không khí mừng ngày Khánh đản đức Từ phụ A Di Äà, má»—i ngưá»i chúng ta nên nhìn lại chính mình, tìm thấy được đức Pháºt A Di Äà Ä‘ang hiện hữu và sống Ä‘úng vá»›i đức Pháºt trong ta. Hãy thắp lên ngá»n lá»a trí tuệ, nháºn diện bản chất cuá»™c sống là khổ Ä‘au vô thưá»ng, thiết tha phát nguyện, tinh tấn hành trì, quán chiếu sâu sắc sá»± nhiệm mầu an lạc nÆ¡i Tịnh độ Tây phương. Hãy cùng nhau thắp lên ngá»n lá»a cá»§a tình thương và sá»± hiểu biết, để con ngưá»i xích lại gần nhau hÆ¡n, để chiến tranh, háºn thù lùi xa, nhưá»ng chá»— cho hoa từ bi nở rá»™, trái đức hạnh kết tinh, ngưá»i ngưá»i cảm thông nhau, muôn loài hòa hợp sống. Nguyện ánh sáng nhiệm mầu và đại nguyện cá»§a Pháºt A Di Äà luôn soi sáng thế gian, xua Ä‘i bao thống khổ tang thương, hàn gắn sá»± rạn nứt, cô đơn trong tâm hồn, dẫn lối quay vá» cho những ai còn phiêu bạc trong Ä‘êm dài u tối. Xin dang Ä‘ôi tay sắc vàng tuyệt đẹp, má»m mại cá»§a Ngài cứu chúng sinh thoát khá»i uy mãnh cá»§a tám ngá»n gió thế gian, xin xoa dịu và mang đến sá»± không sợ hãi khi đối diện vá»›i tá» thần. Chúng con xin thành kính hướng nguyện lên Ngài_Äấng Từ phụ A Di Äà.\r\n\r\n \r\n\r\n
\r\nLược sỠđức Pháºt A Di Äà và 48 lá»i nguyện. HT. Thích Thiện Hoa soạn
\r\nKinh A Di Äà. HT. Thích Trí Tịnh dịch
\r\nBài văn phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc. Äạo sư Tsongkhapa soạn năm 1395. Tuệ uyển chuyển sang Việt ngữ
\r\nNháºp bồ tát hạnh. Äạo sư Santideva (Tịch thiên). Việt dịch: Ni sư Trí Hải
\r\nGiải thoát trong lòng bàn tay. Nguyên bản Tạng ngữ.
\r\nVà, má»™t số tài liệu có liên quan\r\n\r\n \r\n\r\n \r\n
\r\n
Äức Pháºt A Di Äà, vị Pháºt được tất cả kinh Ä‘iển Äại thừa Pháºt giáo nhắc đến, như là vị cha lành vá»›i tâm bi vô lượng, tâm nguyện vô cùng luôn luôn và lúc nào cÅ©ng dõi mắt hướng vá» những đứa con lưu lạc, ngày Ä‘êm trôi lăn trong biển khổ sinh tá». Các bản kinh có thể kể đến như kinh Bi Hoa, kinh Quán Pháºt Tam Muá»™i Hải, kinh Diệu Pháp Liên Hoa (phẩm Thí Dụ), kinh Thá»§ Lăng Nghiêm, kinh Niết Bàn, kinh Hoa Nghiêm, kinh Xuất Sinh Bồ Tát, kinh Xưng Tán Tịnh Äá»™ Pháºt Nhiếp Thá».v…v… Trong số Ä‘ó cần nhắc đến ba bản kinh căn bản: kinh Quán Vô Lượng Thá» , kinh Vô Lượng Thá» và kinh A Di Äà.
\r\n\r\n\r\nÝ nghÄ©a danh hiệu Pháºt A Di Äà và Quốc độ cá»§a Ngài ra sao?
\r\nA Di Äà, được dịch từ Phạn âm là Amita, theo kinh A Di Äà và kinh Xưng Tán Tịnh Äá»™ Pháºt Nhiếp Thá» ý nghÄ©a danh hiệu gồm cả ba phạm trù: Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thá» và Vô Lượng Công Äức. Danh xưng này bao gồm cả Tam vô láºu há»c, Ä‘ó là: giá»›i, định và tuệ. Ánh sáng vô lượng biểu trưng cho trí tuệ cứu cánh, thá» mạng vô lượng nói lên thiá»n định thâm sâu không hạn lượng, công đức vô lượng biểu hiện giá»›i đức tròn đầy. Ngoài ra, ý nghÄ©a danh hiệu này cÅ©ng gồm thâu trá»n vẹn Lục độ ba la máºt. Công đức vô lượng là nói đến bố thí, trì giá»›i, nhẫn nhục tinh tấn ba la máºt. Thá» mạng lâu dài không hạn lượng chính thiá»n định ba la máºt. Ánh sáng không bị ngăn ngại, Ä‘ó là trí tuệ ba la máºt. Tất cả nói lên sá»± thành tá»±u các nhân hạnh tu hành đến cấp độ viên mãn cá»§a Pháºt.
\r\nNhá» viên thành quả Pháºt mà Ngài thành tá»±u đại nguyện thiết láºp cảnh giá»›i Tịnh độ Tây phương tiếp dẫn chúng sinh vãng sinh Cá»±c lạc. Trong kinh A Di Äà, đức Thích Ca Mâu Ni chỉ rõ: “ Từ cõi Ta bà này cách 10 muôn ức cõi có má»™t thế giá»›i gá»i là Cá»±c lạc. NÆ¡i Ä‘ây, có đức Pháºt A Di Äà Ä‘ang ngày Ä‘êm thuyết pháp hóa độ chúng sinh”. Phong cảnh nÆ¡i Ä‘ây tươi sáng lạ thưá»ng, có cây bảy báu trang nghiêm, có hồ nước tám công đức thÆ¡m mát, có chim nói pháp nhiệm mầu, nghe pháp này sẽ tá» ngá»™ được Äạo Bồ đễ Như váºy Ä‘ây là cảnh giá»›i thá»±c có, tuyệt đẹp được xây dá»±ng bởi đại nguyện thâm sâu cá»§a Pháºt A Di Äà và chính kim khẩu cá»§a đức Pháºt Thích Ca giá»›i thiệu. Không những thế chư Pháºt ở sáu phương thế giá»›i cÅ©ng đồng ngợi khen và phát ra tướng lưỡi rá»™ng dài, minh chứng cảnh giá»›i ấy thù thắng không hư dối.
\r\nNiệm Pháºt A Di Äà, ngoài việc tri ân công đức Ngài, tưởng nhá»› đến hình bóng Ngài cứu khổ ban vui cho chúng sinh, cần nên sá»a đổi bản tâm, trau dồi đức hạnh, phát Bồ đỠtâm, Ä‘em giá trị Ä‘ích thá»±c lá»i Pháºt dạy áp dụng vào cuá»™c sống, xoa dịu khổ Ä‘au cho mình và ngưá»i. Äó chính là sống vá»›i Pháºt A Di Äà trong chúng ta.
\r\nTrên căn bản, ngưá»i Pháºt tá» tu Tịnh độ, nhất định phải có đầy đủ niá»m tin chân chính. Tin cái gì? Tin lá»i Pháºt Thích Ca là không hư dối, tin cõi Tịnh độ và Pháºt A Di Äà là tháºt có, tin mình có khả năng thành Pháºt. Niá»m tin ấy chính là chìa khóa vàng khai mở kho báu trí tuệ, là đại lá»™ Ä‘i vào Ä‘ô thị giải thoát. Không có niá»m tin, dù niệm vạn câu Pháºt hiệu cÅ©ng không ý nghÄ©a gì. Ví như ngưá»i không có niá»m tin vào sá»± há»c, dù có cố gắng đến Ä‘âu vẫn không đạt kết quả tốt.
\r\nKhi Ä‘ã có niá»m tin chân định, hành giả bắt đầu quay vào tìm Pháºt Di Äà trong chính mình. Bởi lẽ, muốn vãng sinh Tịnh độ, hành giả nên táºp và sống Ä‘úng vá»›i những gì Pháºt dạy trong kinh. Nếu hiện tại ta không thấy được an lạc trong tâm do câu niệm Pháºt mang lại, không sống được vá»›i Cá»±c lạc ngay dưới má»—i bước chân, ngay trong những hành động, lá»i nói, ý nghÄ©, liệu khi vá» Cá»±c lạc Tây phương ta có hòa nháºp ngay được không? Ví như ngưá»i cư sỹ muốn xuất gia, trước hết phải trãi qua má»™t thá»i gian táºp sá»±, táºp làm ngưá»i xuất gia, viá»…n ly Ä‘á»i sống gia Ä‘ình, táºp sống trong môi trưá»ng lục hòa cá»§a chư Tăng. Nói chung phải làm quen vá»›i môi trưá»ng ấy, nếu không làm quen chắc chắn sẽ ngỡ ngàng và khó hòa nháºp. Chúng ta Ä‘ang từ địa vị phàm phu muốn tiến lên báºc Thánh, đạt thành Pháºt quả cÅ©ng cần nên như váºy. NghÄ©a là phát Bồ đỠtâm, tinh chuyên niệm Pháºt.
\r\nBồ đỠtâm, theo như lá»i Ngài Di Lặc gồm có hai phần: Bồ đỠtâm nguyện và Bồ đỠtâm hạnh. Hai tâm này phát sinh từ má»™t gốc Bồ đỠtâm, thiếu má»™t trong hai sẽ không thành tá»±u Bồ đỠtâm. Ngài Tịch Thiên dạy:
\r\n“ Báºc hiá»n trí hiểu sâu hai thứ
\r\nChổ khác nhau giữa muốn và làm
\r\nNhư du hành má»›i phát tâm
\r\nKhác xa vá»›i việc dấn thân trên đưá»ng
\r\nTrong vòng sinh tá» nhiá»…u nhương
\r\nBồ đỠnguyện đủ Ä‘em đưá»ng an vui
\r\nNhưng kho công đức bá»i bá»i
\r\nLà Bồ đỠhạnh nÆ¡i ngưá»i phát tâm”.
(trích trong Nháºp Bồ Tát Hạnh. Việt dịch: Ni sư Trí Hải).
\r\n\r\n\r\nTháºt váºy, việc “muốn niệm Pháºt” và “thá»±c hành niệm Pháºt” là hai việc hoàn toàn khác nhau. CÅ©ng như ngưá»i muốn Ä‘i và ngưá»i Ä‘ang Ä‘i, hai ngưá»i này tuy cùng có má»™t sá»± Ä‘i, nhưng kẻ “muốn Ä‘i” mà không tiến hành Ä‘i thì đưá»ng đến Ä‘ích vẫn còn xa lắm. Ngài Botowa dạy “ Như kẻ bệnh không bao giá» hết, như ngưá»i lữ hành không bao giỠđến Ä‘ích” (Giải Thoát Trong Lòng Bàn Tay. Tâm Hòa lược dịch). Äó là tình trạng cá»§a chính chúng ta. Vì sao? Vì ta chỉ má»›i nói chứ chưa làm, má»›i muốn niệm Pháºt nhưng chưa thá»±c sá»± niệm, phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc nhưng chưa thá»±c sá»± sống Ä‘úng vá»›i cảnh Cá»±c lạc như trong kinh Pháºt dạy. Cho nên, cần tiến hành song song, cân bằng giữa “muốn” và “làm”.
\r\n Nháºn thức được sá»± khổ Ä‘au, mong manh cá»§a kiếp ngưá»i, muốn chuyển hóa ná»™i tâm đầy những độc tố tham, sân, si Ngài Tsongkhapa Ä‘ã viết lên lá»i phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc, cầu sá»± gia há»™ cá»§a Pháºt A Di Äà như sau:
\r\n“… Con viết lên lá»i nguyện
\r\nCầu vãng sinh Cá»±c lạc
\r\nCảnh giá»›i rất siêu tuyệt
\r\nÄÆ°á»£c chư Pháºt tán dương…
\r\n…Äại dương cá»§a sinh tá»
\r\nCuồn cuá»™n sóng khổ Ä‘au
\r\nBệnh táºt và hư rã
\r\nChúng sinh bị nghiá»n nát
\r\nBởi sức mạnh khổ đau
\r\nHoàn toàn ngoài ý muốn
\r\nBị cắt xé dữ dá»™i
\r\nTrong nanh vuốt cá sấu
\r\nCá»§a thần chết vô tình.
\r\nLá»i khóc than thảm thiết
\r\nCá»§a tất cả chúng con
\r\nKẻ không ngưá»i che chở
\r\nTâm chân thành tôn kính
\r\nNguyện Từ phụ xót thương
\r\nChứng giám lá»i nguyện này…”
\r\n(Ä‘oạn trích trong Bài phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc do Ngài Tsongkhapa viết năm 1395. Tuệ Uyển dịch từ Anh ngữ cá»§a Robert thomas. Tâm Hòa chuyển sang thể thÆ¡).
\r\nLá»i nguyện cá»§a Ngài Ä‘ã nói lên tình trạng thống khổ thê lương cá»§a tất cả chúng sinh trong cõi luân hồi. Kẻ giàu, ngưá»i nghèo, kẻ quý, ngưá»i tiện…không ai thoát được tình trạng trên. Ngài Ä‘ã thay thế chúng ta, thay thế những con ngưá»i bất hạnh, không ai bảo vệ, viết lên những lá»i thệ nguyện thâm sâu, hiển bày chân tướng giả tạm cá»§a thế gian này. Váºy hành giả nên tư duy như váºy để nháºn rõ sá»± vô thưá»ng, xả bá» tâm tham luyến, chuyển hóa cảnh khổ Ä‘au thành cảnh Tịnh độ.
\r\nSau khi chân thành phát nguyện, hành giả tu niệm Pháºt Ä‘i vào thá»±c hành. Việc thá»±c hành Ä‘òi há»i phải có má»™t báºc thầy hướng dẫn. Vì căn bản cá»§a má»i sá»± thành tá»±u Ä‘á»u nằm ở nÆ¡i báºc thầy. Quyển Giải Thoát Trong Lòng Bàn Tay, Ngài Pabongkha có dạy: “ Ngưá»i thá»±c hành pháp nếu không thá»±c sá»± nương tá»±a má»™t báºc thầy, mà tá»± nghÄ© rằng mình chỉ vần dá»±a vào kinh sách, ngưá»i Ä‘ó có thể Ä‘á»c tụng, thiá»n định vá» chúng nhưng hoàn toàn không thành tá»±u được bất cứ má»™t sá»± thá»±c chứng nào cả”. (Tâm Hòa lược dịch). Ngày nay có ngưá»i nghÄ© rằng pháp môn niệm Pháºt quá dể, chỉ cần niệm “Nam Mô A Di Äà Pháºt” hay Ä‘á»c kinh A Di Äà mà không cần nương tá»±a vào báºc thầy hay báºc thiện tri thức nào cả. Tu như váºy là tu mù, vì thiếu há»c, thiếu hiểu biết. Nếu nói chỉ niệm danh hiệu và tụng kinh A Di Äà có thể thành Pháºt, chắc hẳn thế gian này biến thành Tịnh độ lâu rồi. Nhưng do chúng ta xem thưá»ng giá trị cá»§a báºc thầy hướng đạo, ngưá»i có chút há»c thức sinh tâm ngã mạn, nghÄ© mình có thể tá»± tu mà không cần ai chỉ dạy, như thế chẳng khác nào đứa bé má»›i táºp Ä‘i mà không cần ngưá»i thân hay cha mẹ nâng đỡ. Háºu quả sẽ là u đầu bể trán!
\r\nLại có ngưá»i Ä‘á»c kinh, thấy Pháºt nói lúc lâm chung chỉ cần niệm từ má»™t đến mưá»i niệm, chư Pháºt và Bồ tát sẽ hiện thân tiếp dẫn. Dá»±a vào Ä‘ó mà xem thưá»ng, lÆ¡ là việc tu niệm, Ä‘ây là Ä‘iểm sai lạc cá»§a rất nhiá»u ngưá»i. Chúng ta nên biết rằng, không thể nào làm được má»™t bài toán đạt kết quả cao, nếu như trước Ä‘ó hoàn toàn không biết gì vá» toán há»c. CÅ©ng váºy, ngưá»i cả Ä‘á»i tham, sân, si, danh từ Pháºt, hay “Nam Mô” còn không biết, chưa bao giá» niệm trá»n lành má»™t câu Pháºt hiệu “Nam Mô A Di Äà Pháºt” mà mong niệm được 10 niệm lúc lâm chung. Lại nữa, lúc lâm chung, cÆ¡ thể váºt lý rã tan, thần thức u mê hoảng loạn, tình cảm luyến thương, buồn giáºn lẫn lá»™n, mê má» không biết Ä‘ích xác mình còn sống hay Ä‘ã chết. Lúc này giữ cho tâm bình an Ä‘ã khó, nói chi niệm đến 10 niệm mong cầu vãng sinh. Lý giải việc này, hành giả nên tÄ©nh tâm quán xét ví dụ trên sẽ rõ. Lá»i Pháºt dạy hoàn toàn Ä‘úng, nhưng chỉ Ä‘úng vá»›i những hành giả tinh chuyên niệm Pháºt, cả Ä‘á»i sống vá»›i câu niệm Pháºt, sống vá»›i Pháºt cá»§a chính mình. Mưá»i niệm này là giá»t nước làm tràn ly nước, nghÄ©a là lúc sống hành giả có niệm Pháºt, dù ít hay nhiá»u, Ä‘ã gieo vào Tạng thức (thức thứ 8 theo trưá»ng phái Duy thức) hạt giống cá»§a câu niệm Pháºt, nhưng lúc lâm chung do nghiệp chướng sâu dày, không thể tá»± niệm, cần có ngưá»i giúp sức. Bấy giá» ngưá»i thân, báºc thầy, hay thiện hữu tri thức cùng nhau trợ niệm, nhá» nhân duyên ấy, ngưá»i sắp lâm chung nương theo tiếng niệm Pháºt, khởi lên câu niệm Pháºt trong tâm mình, thần thức lúc này phần nào an định cùng vá»›i nguyện lá»±c cá»§a Pháºt và Thánh chúng tiếp dẫn vãng sinh Tây phương Cá»±c lạc.
\r\nNgoài ra, ngưá»i niệm Pháºt nên chuyên tâm Ä‘á»c tụng kinh Ä‘iển, tư duy quán chiếu để đưa cảnh giá»›i Cá»±c lạc trong kinh in sâu vào trong tâm thức cá»§a mình. Lúc niệm Pháºt, trước tiên chúng ta nên quán tưởng đến cảnh giá»›i vi diệu ấy, nÆ¡i Ä‘ó có Pháºt A Di Äà, Thánh chúng, những thiện hữu Ä‘ã được vãng sinh, trong Ä‘ó ta quán sát thấy hoa sen cá»§a mình Ä‘ang dần hé nở. Pháºt và Thánh chúng Ä‘ang hiện ra quanh ta, nhá» tư duy như váºy chúng ta vừa có thể tịnh hóa được khu vá»±c ta Ä‘ang niệm Pháºt, đồng thá»i tạo động lá»±c mạnh mẽ khiến tâm nhu nhuyến, dá»… dàng tiến đến niệm Pháºt nhất tâm. Muốn váºy chúng ta cần phải nương tá»±a vào báºc thầy, ngưá»i hướng đạo cho chúng ta.
Khi hành giả Ä‘ã thuần thục câu niệm Pháºt, lúc nào cÅ©ng vui sống trong cảnh giá»›i Cá»±c lạc do tinh tấn tư duy quán tưởng, tâm Ä‘ã dịu má»m, thuần khiết, má»—i hành động Ä‘á»u nhiếp vào câu niệm Pháºt, khi Ä‘ó hành giả có thể Ä‘em lợi ích này áp dụng vào Ä‘á»i sống, nhằm chuyển hóa cho má»i ngưá»i, vá»›i mong muốn má»i ngưá»i luôn có được an lạc như mình.
\r\n\r\n\r\nTâm hành giả an trú vào câu niệm Pháºt, cÅ©ng đồng nghÄ©a vá»›i việc hàn phục được con voi say cá»§a chính mình, nhá» Ä‘ây má»i giá»›i nguyện Ä‘á»u thành tá»±u cho đến thành tá»±u hoàn toàn Lục độ ba la máºt. Vì sao? Vì hành giả trụ tâm vào câu niệm Pháºt, hoàn toàn xả ly má»i tham luyến, luôn Ä‘em đến an lành cho những ngưá»i mà mình tiếp xúc. Äó là Bố thí ba la máºt. Trụ tâm vào câu niệm Pháºt hành giả luôn giữ gìn chính niệm, tỉnh giác, rõ biết những gì thân và tâm Ä‘ang làm. Äó là Trì giá»›i ba la máºt. Trụ tâm vào câu niệm Pháºt, hành giả không bị sân si chi phối, luôn luôn kính nhưá»ng, khiêm hạ. Äó là Nhẫn nhục ba la máºt. Ngày lẫn Ä‘êm câu niệm Pháºt luôn hiện tiá»n, an trú trong cảnh Tây phương ngay thá»±c tại, Ä‘ó là Tinh tấn ba la máºt. Nhá» sống vá»›i câu niệm Pháºt, hành giả trở lại vá»›i tá»± tánh thanh tịnh cá»§a mình, nháºn được bản lại diện mục, nhìn thấy rõ đức Pháºt A Di Äà cá»§a chính mình, Ä‘ó chính là Thiá»n định ba la máºt. Nhá» sống vá»›i Pháºt A Di Äà cá»§a chính mình, hành giả tá»± thân chứng ngá»™ các pháp duyên sinh, thấy rõ thá»±c tướng vốn không cá»§a các pháp, tùy duyên vào Ä‘á»i, dùng phương tiện thiện xảo hóa độ chúng sinh. Äó chính là Trí tuệ ba la máºt. Ngưá»i niệm Pháºt tuy chưa đạt đến nhất tâm bất loạn nhưng nhá» có tỉnh giác và chính niệm nên có thể hoàn thành trá»n vẹn Lục độ ba la máºt, hoàn thiện giai trình đạo lá»™ Bồ tát, tức thì Pháºt quả hiện tiá»n. Ngài Tịch Thiên có dạy vá» giá trị cá»§a giữ gìn chính tri:
\r\n“… Dây chính niệm buá»™c tâm Ä‘iên dại
\r\nTa Ä‘âu còn lo ngại Ä‘iá»u chi
\r\nNếu làm được váºy thưá»ng khi
\r\nThì công đức ấy không gì quý hÆ¡n…”
\r\n(trích Nháºp Bồ Tát Hạnh. Ni Sư Trí Hải dịch)
\r\nNhá» niệm Pháºt, hành giả trụ tâm vào niệm Pháºt, đạt được chính tri, luôn luôn rõ biết, nhá» váºy mà trí tuệ khai mở, tìm thấy đức Pháºt Di Äà trong chính mình, sống vá»›i giây phút hiện tại tuyệt vá»i ấy chính là sống vá»›i Pháºt cá»§a mình. Nhá» Ä‘ây ngưá»i tu niệm Pháºt không còn bị tám ngá»n gió thế gian (được mất, vui buồn, khen chê, vinh nhục) làm suy động, an nhiên vượt thoát khổ Ä‘au dù không xa rá»i Ä‘au khổ. Ví như hoa sen, tuy ở trong bùn nhưng không nhiá»…m mùi bùn vẫn vươn lên tá»a hương thÆ¡m ngát. Tám ngá»n gió là gì? Äó là: được mất, vui buồn, khen chê, vinh nhục.
\r\nLàm chá»§ được tâm không để bị tám ngá»n gió thế gian thổi ngược vào ngục tù sinh tá», đạp lên thị phi, khen chê, được mất, vui buồn, an nhiên vá»›i Tịnh độ hiện tiá»n, thành tá»±u má»i ý nguyện làm lợi ích cho Ä‘á»i. Má»™t ngưá»i biết niệm Pháºt, biết sống vá»›i Pháºt cá»§a chính mình, gia Ä‘ình sẽ bá»›t Ä‘i má»™t kẻ xấu, thêm má»™t ngưá»i tốt. Gia Ä‘ình biết niệm Pháºt, xã há»™i bá»›t Ä‘i má»™t nhà tù, thêm má»™t gia Ä‘ình hạnh phúc. Xã há»™i biết niệm Pháºt, đất nước sẽ ổn định, phát triển. Quốc gia biết niệm Pháºt, thế giá»›i sẽ thanh bình.
\r\nHòa trong không khí mừng ngày Khánh đản đức Từ phụ A Di Äà, má»—i ngưá»i chúng ta nên nhìn lại chính mình, tìm thấy được đức Pháºt A Di Äà Ä‘ang hiện hữu và sống Ä‘úng vá»›i đức Pháºt trong ta. Hãy thắp lên ngá»n lá»a trí tuệ, nháºn diện bản chất cuá»™c sống là khổ Ä‘au vô thưá»ng, thiết tha phát nguyện, tinh tấn hành trì, quán chiếu sâu sắc sá»± nhiệm mầu an lạc nÆ¡i Tịnh độ Tây phương. Hãy cùng nhau thắp lên ngá»n lá»a cá»§a tình thương và sá»± hiểu biết, để con ngưá»i xích lại gần nhau hÆ¡n, để chiến tranh, háºn thù lùi xa, nhưá»ng chá»— cho hoa từ bi nở rá»™, trái đức hạnh kết tinh, ngưá»i ngưá»i cảm thông nhau, muôn loài hòa hợp sống. Nguyện ánh sáng nhiệm mầu và đại nguyện cá»§a Pháºt A Di Äà luôn soi sáng thế gian, xua Ä‘i bao thống khổ tang thương, hàn gắn sá»± rạn nứt, cô đơn trong tâm hồn, dẫn lối quay vá» cho những ai còn phiêu bạc trong Ä‘êm dài u tối. Xin dang Ä‘ôi tay sắc vàng tuyệt đẹp, má»m mại cá»§a Ngài cứu chúng sinh thoát khá»i uy mãnh cá»§a tám ngá»n gió thế gian, xin xoa dịu và mang đến sá»± không sợ hãi khi đối diện vá»›i tá» thần. Chúng con xin thành kính hướng nguyện lên Ngài_Äấng Từ phụ A Di Äà.
Tài liệu tham khảo:
\r\n\r\n\r\nLược sỠđức Pháºt A Di Äà và 48 lá»i nguyện. HT. Thích Thiện Hoa soạn
\r\nKinh A Di Äà. HT. Thích Trí Tịnh dịch
\r\nBài văn phát nguyện vãng sinh Cá»±c lạc. Äạo sư Tsongkhapa soạn năm 1395. Tuệ uyển chuyển sang Việt ngữ
\r\nNháºp bồ tát hạnh. Äạo sư Santideva (Tịch thiên). Việt dịch: Ni sư Trí Hải
\r\nGiải thoát trong lòng bàn tay. Nguyên bản Tạng ngữ.
\r\nVà, má»™t số tài liệu có liên quan
Tâm Hòa
\r\n\r\n